Trang

my photo

my photo

Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Vẽ lại từng thời khắc chuyển động bằng Repeating Flash

Stroboscopic flash hay RPT - Repeating flash là hiệu ứng chớp một chuỗi đèn liên tục cách khoảng đều nhau trong một lần phơi sáng duy nhất. 

Từng lần chớp đèn sẽ là lần chủ thể "bị ngừng chuyển động" hoặc có thể nói là chủ thể bị đóng băng, trong một chuỗi chuyển động liên tục trên một khung ảnh. Rất dễ để làm nên hiệu ứng như bức ảnh bên dưới.


Ảnh: Joe McNally


Các vật dụng bạn cần để thực hiện một bức ảnh stroboscopic flash:
• Máy ảnh DSLR
• Chân máy ba (tripod) 
• Dây bấm mềm (remote release)
• Nguồn sáng có thể sử dụng đèn cóc trên nóc máy (built in flash – tuỳ theo máy) hoặc các đèn flash rời có chức năng repeating
• Một phông nền tối (càng đen càng tốt)

Thiết lập máy ảnh:

Thiết lập trên máy ảnh với độ nhạy sáng ISO thật thấp từ 100-400 (nên nhớ rằng ISO có liên quan đến độ phủ của flash tương ứng với khẩu độ). Tuỳ theo điều kiện, nên khép khẩu thật chặt từ f/11 đến f/16 để tránh tình trạng chủ thể chuyển động vượt ra khỏi vùng ảnh rõ. Nếu chủ thể ở xa, khó có thể khép nhỏ khẩu độ được, thì nếu cần sẽ phải tăng ISO lên, hoặc giảm tần số nháy lại. Thiết lập máy ở chế độ timer bulb mode (chế độ phơi sáng B), để có thể nhả màn chập ra bất kỳ lúc nào, khi chủ thể ngưng chuyển động, hoặc điểm dừng tối ưu của chủ thể.

Thiết lập đèn:

Hầu hết trên các máy ảnh DSLR đều có menu cho việc cài đặt Repeating Flash cho đèn cóc (kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng máy ảnh, với Nikon là menu RPT, Canon là menu Multi …) và cũng tương tự với các loại đèn Flash (không phải tất cả các loại đèn flash đều có chức năng này).


Menu RPT trên máy D90 và đèn flash SB900


Giải thích các thông số như sau:
Number of Flashes (times – Số lần phát sáng): số lần phát sáng của một khung hình
Frequency (tần số phát sáng): số lần phát sáng trong một giây (số lần này càng nhiều, thì công suất đèn càng giảm)
Ví dụ để giải thích thông số: khi ta thiết lập times = 4 và frequency = 100 nghĩa là trong một lần phơi sáng (trong khung hình) flash sẽ chớp 4 lần cách đều nhau với tần số chớp 100 lần trong một giây.

Cách chụp:
Đây là thể loại ảnh mà chủ thể chuyển động và nhiều khoảnh khắc trên một ảnh nên tự thân chủ đề đã rất rối. Nên sử dụng phông nền tối để ảnh thể hiện rõ được chủ đề. Hoặc nếu như ở sân khấu bạn nên điều chỉnh công suất đèn sao cho độ phủ đèn chỉ vươn ra khỏi chủ thể một ít.
Chụp với chế độ chụp chậm ở bulb, sử dụng dây bấm mềm, có thể từ 1/10s đến 60s tuỳ theo cách chuyển động của chủ đề, có thể đặt thêm chế độ hẹn giờ self-timer ở khoảng 5s để chủ đề luôn ở tư thế sẵn sàng. Gán số lần đèn phát sáng tùy theo ý đồ, để ý bức ảnh bên dưới ta có thể thấy được số lần phát sáng của đèn là 8 (số đôi cánh tay trong ảnh). Tùy chủ thể chuyển động nhanh hay chậm ta gán tần suất phát sáng frequency, nếu như trong bức ảnh bên dưới đôi cánh tay di chuyển từ dưới lên trên hết 2s và có 8 đôi cánh tay vậy ta sẽ gán frequency bằng 4hz. Sau khi số lần phát sáng đã đủ ta thả nút bấm trên dây bấm mềm ra.

Ảnh Jonathan Ray



Chỉnh sửa ảnh:

Đây là thể loại ảnh chụp với tốc độ chậm và đánh flash nên thông thường ảnh sẽ dư sáng, nên cân chỉnh lại level trong ảnh. Ngoài ra vì yêu cầu của cách chụp này là phơi sáng nên sẽ có những vệt sáng không mong muốn, hãy lau chùi ảnh kỹ lại. 

                                                                                                          hoangvist (nikonvn)

Không có nhận xét nào: