Trang

my photo

my photo

Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

HRD Tutorial

HDR (High Dynamic Range) - tạm dịch: Kích hoạt dải màu hoặc Mở rộng dải màu - là một phong cách chơi ảnh số nhằm thể hiện ở mức cao nhất tất cả màu sắc và chi tiết hình ảnh. Việc chụp được một bức ảnh duy nhất thể hiện đầy đủ màu sắc và chi tiết ở cả 3 vùng sáng mạnh (highlights), trung bình (midtones) và yếu (shadows) là điều hết sức khó khăn và gần như bất khả thi. HDR là giải pháp chụp nhiều bức ảnh ở các chế độ phơi sáng khác nhau rồi sử dụng các phần mềm để lồng ghép các bức ảnh đó lại thành một bức duy nhất. VinaCamera.com xin có bài hướng dẫn tạo ảnh HDR sau.

Đại nội - Huế

Công Cụ

- Máy ảnh số DSLR
- Chân máy (tripod)
- Điều khiển từ xa có dây hoặc không dây (remote shutter release - radio/cord) - Tham khảo
- Phần mềm Photomatix
- Phần mềm Photoshop

Các Bước Thực Hiện

1. Đặt máy lên chân máy và nếu cần sử dụng dây bấm hoặc điều khiển từ xa để bảo đảm triệt tiêu rung máy.

2. Chụp 5 ảnh cùng một kiểu ở chế độ nhóm ảnh chênh phơi sáng (bracketing - VinaCamera.com gọi là “gói phơi sáng”) với bước chênh là 1 giá trị EV (exposure value). Ta sẽ được 5 tấm ảnh lần lượt có giá trị phơi sáng EV0, EV+1, EV+2, EV-1, EV-2. Nếu máy ảnh của bạn chỉ có thể chụp được nhóm 3 ảnh, bạn có thể chụp ở định dạng ảnh thô (RAW), sau đó sử dụng Photoshop mở ảnh EV+1 và chỉnh phơi sáng để ảnh sáng lên thêm 1 EV (tạm gọi là EV+2) và mở ảnh EV-1 chỉnh phơi sáng để ảnh tối đi thêm 1 EV (tạm gọi là EV-2). Lưu cả 5 ảnh vào một thư mục, tạm gọi là My HDR.

3. Mở Photomatix và nhấn Generate HDR image (Tạo ảnh HDR). Sau đó tìm tới thư mục My HDR và chọn mở cả 5 ảnh. Đặt độ chênh ánh sáng (Specify EV spacing) bằng 1 hoặc điền giá trị ánh của từng ảnh (ở đây là +1, +2, 0, -1, -2) rồi nhấn OK.

4. Chỉnh tông màu tạo ảnh HDR bằng công cụ Tone Mapping trên Photomatix. Điều chỉnh các chỉ số đến khi bạn được bức ảnh mong muốn.

5. Lưu ảnh (ở định dạng JPEG chẳng hạn). Mở ảnh vừa tạo bằng Photoshop và chỉnh sửa thêm ánh sáng sử dụng các công cụ Levels, Curves và Brightness/Contrast và các công cụ khác để hiệu chỉnh tới khi có được bức ảnh HDR mong muốn.

Ghi chú: Bạn cũng có thể tạo ảnh HDR bằng một ảnh RAW duy nhất bằng cách mở ảnh RAW trên Photoshop và chỉnh phơi sáng EV+1 và EV-1 và lưu 2 ảnh này thành 2 tệp khác nhau rồi áp dụng các bước 3, 4 và 5 như trên. Tuy nhiên, ảnh HDR tạo được sẽ không ấn tượng lắm do khi chỉ chụp 1 bức duy nhất đã không ghi được đủ dải sắc màu thực tế.

Một góc trời Hà Nội tháng 6 (Ảnh VinaCamera.com)



hoangvi st VinaCamera.com

1 nhận xét:

Unknown nói...

Rất hay, xin cám ơn! Nhưng tiecs vì không xem được các ảnh minh họa!