Trang

my photo

my photo

Thứ Hai, 9 tháng 8, 2010

Kỹ thuật chụp lia máy (Panning shot)

"Chụp panning" là cách chụp ảnh đối tượng đang chuyển động. Kỹ thuật cơ bản là thao tác lia máy ảnh theo cùng hướng di chuyển trong cùng thời gian với chủ đề.

Sử dụng kỹ thuật chụp panning cho ra bức ảnh có có chủ thể đang di chuyển sắc nét, rõ ràng trong khi phần còn lại tạo thành nền mờ.

Thao tác chụp những bức ảnh chuyển động như vậy không khó, chỉ cần yêu cầu bạn có một máy ảnh có thể chụp chế độ M (manual) hoặc chế độ Tv / S (Time Value/Shutter: ưu tiên tốc độ màn chập), cùng với một chút kiến thức về kỹ thuật chụp lia máy (Panning Shot). Bạn có thể dễ dàng thực hiện cách chụp này qua vài ba lần thực tập.

Trước tiên, các bạn cần phải cài đặt một số thông số trên máy ảnh của mình.

Tốc độ màn trập:

Điều cơ bản của chụp Panning là cần phải có tốc độ màn trập chậm, thường vào khoảng 1/25 giây. Khi chụp với tốc độ màn trập chậm như vậy, ảnh được chụp thường có phông nền bị làm nhòe theo hướng của chuyển động (Motion blur).

Trong khi thao tác, bạn lấy nét vào chủ thể và lia máy song song với chủ thể kịp thì chủ thể sẽ được nhìn rõ trên một phông nền được làm mờ.

Trên máy ảnh, bạn có thể chọn chế độ M hoặc Tv/S để chụp. Với chế độ M, bạn sẽ phải chỉnh tất cả các thông số như tốc độ màn trập, khẩu độ và ISO để có thể có được một bức ảnh đủ sáng.

Với chế độ Tv/S thì đơn giản hơn, bạn chỉ cần quan tâm đến tốc độ màn trập và luôn giữ với giá trị thấp nhất có thể.

Vấn đề khẩu độ trong việc chụp lia máy không quan trọng, vì dù ở khẩu độ nào thì độ sâu trường ảnh cũng không còn nữa vì phông nền đã bị làm nhòe do chuyển động lia máy.

Chế độ lấy nét:

Để có thể bảo đảm một bức ảnh Panning với chủ thể nét trên phông nền đã bị nhòe thì yêu cầu việc lấy nét đúng vào chủ thể rất quan trọng.

Trên máy ảnh, bạn đặt điểm lấy nét vào chính giữa vì thường chủ thể chuyển động sẽ ở giữa ảnh. Bên cạnh đó, lấy nét tại điểm chính giữa thường chính xác hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng chức năng lấy nét liên tục (AI Servo trên Canon), cho phép máy ảnh của bạn lấy nét liên tục vào một chủ thể đang chuyển động.

Kỹ thuật chụp:

Bạn cần phải chọn một vị trí thoáng đãng, tốt nhất là không có gì vướng giữa bạn và chủ thể định chụp. Sau đó, chờ chủ thể tiến lại gần và bắt đầu bấm nửa nút chụp để máy bắt đầu lấy nét vào chủ thể.

Sau đó giữ nguyên và bắt đầu lia máy song song theo chủ thể một cách êm ái. Đến khi nào bạn thấy phù hợp thì ấn chụp. Tuy nhiên, sau khi bấm chụp, bạn vẫn tiếp tục lia máy theo chủ thể để bảo đảm sự mượt mà trong chuyển động, ko gây cảm giác hụt hẫng trong bức ảnh.

Các bạn có thể để máy ở chế độ chụp liên tục để bảo đảm luôn bắt kịp từng khoảnh khắc của chủ thể:

Những bức ảnh được chụp lia máy giúp cho người xem cảm nhận được sự chuyển động của chủ thể trong ảnh. Khác hoàn toàn với việc chụp những bức ảnh với tốc độ màn trập cao và chụp đứng luôn chuyển động của chủ thể.



hoangvi (st)

Không có nhận xét nào: